Siglaw Firm - Chuyên gia pháp lý và tài chính

Hoạt động cơ sở kính thuốc cần xin giấy phép như thế nào?

12/07/2021
Hình thức kinh doanh dịch vụ kính thuốc là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cần phải xin cấp giấy phép hoạt động. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm được những thủ tục đó.


Kinh doanh dịch vụ kính thuốc

Điều kiện để được cấp giấy phép hoạt động cơ sở kính thuốc

Cơ sở kinh doanh kính thuốc là một loại hình cơ sở dịch vụ y tế, vậy nên nó phải đảm bảo được các điều kiện cấp phép chung đối với một cơ sở dịch vụ y tế. Bao gồm:

1. Cơ sở vật chất

  • Có địa điểm cố định, xây dựng chắc chắn, đủ ánh sáng, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình

  • Cơ sở có diện tích ít nhất là 15m2

  • Bảo đảm các điều kiện về an toàn bức xạ, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật

  • Bảo đảm có đủ điện, nước và điều kiện vệ sinh khác để phục vụ và chăm sóc người bệnh

2. Trang thiết bị y tế

  • Có đủ trang thiết bị y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở

  • Cơ sở khám, điều trị bệnh nghề nghiệp ít nhất phải có bộ phận xét nghiệm sinh hoá

3. Nhân sự

  • Mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có một người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, là người tốt nghiệp trung cấp y trở lên, có chứng chỉ hành nghề và có chứng chỉ đào tạo về chuyên khoa mắt hoặc đo kiểm, chẩn đoán tật khúc xạ mắt

  • Có thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ít nhất 36 tháng sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề hoặc có thời gian trực tiếp tham gia khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng. Việc phân công, bổ nhiệm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được thể hiện bằng văn bản

  • Là người hành nghề cơ hữu tại cơ sở

Thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động cơ sở kính thuốc

Thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề là Sở Y tế 

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động cơ sở kính thuốc

- Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân

- Dự kiến phạm vi hoạt động chuyên môn: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề xuất phạm vi hoạt động chuyên môn, danh mục kỹ thuật dự kiến thực hiện trên cơ sở danh mục kỹ thuật chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

- Hồ sơ chứng minh địa điểm:

  • Hợp đồng thuê/ mượn địa điểm;

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Hồ sơ nhân sự:

  • CMND, Sổ hộ khẩu;

  • Bằng tốt nghiệp từ trung cấp y trở lên;

  • Chứng chỉ hành nghề về dịch vụ kính thuốc;

  • Chứng chỉ đào tạo về chuyên khoa mắt hoặc đo kiểm, chẩn đoán tật khúc xạ mắt;

  • Văn bản xác nhận quá trình hành nghề ít nhất 45 tháng, bên cạnh đó là: Kèm với đó là Quyết định nghỉ hưu, sổ bảo hiểm (đối với những trường hợp trước đây làm việc trong Bệnh viện nhà nước) hoặc HĐLĐ và Biên bản thanh lý HĐLĐ, Sổ bảo hiểm (đối với những trường hợp làm việc tại các cơ sở tư nhân);

  • Giấy khám sức khoẻ;

  • Hợp đồng lao động (đối với trường hợp là doanh nghiệp).

- Hồ sơ liên quan đến trang thiết bị y tế và các sản phẩm kính thuốc gồm:

  • Hợp đồng mua bán;

  • Hóa đơn GTGT;

- Hồ sơ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm do nhà sản xuất/ nhà phân phối cung cấp.

  • Hồ sơ chứng minh đủ điều kiện về môi trường:

  • Hợp đồng thu gom và xử lý rác thải y tế.

Thời hạn xin cấp giấy phép hoạt động cơ sở kính thuốc

  • Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Y tế sẽ xem xét thẩm định hồ sơ và thẩm định tại cơ sở xin cấp giấy phép hoạt động cơ sở kính thuốc nếu như hồ sơ đạt yêu cầu.

  • Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, Sở Y tế phải có văn bản thông báo cho cơ sở xin cấp giấy phép hoàn chỉnh hồ sơ. Thời hạn giải quyết thủ tục sẽ tính từ ngày nhận đủ hồ sơ bổ sung.

  • Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ, Sở y tế thành lập đoàn thẩm định và tiến hành thẩm định tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để cấp giấy phép hoạt động.

Cơ sở pháp lý

- Luật khám chữa bệnh năm 2009

- Thông tư 41/2011/TT-BYT

- Nghị định 109/2016/NĐ-CP

- Nghị định 155/2018/NĐ-CP

 

Để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện, Quý khách liên hệ:

Công ty Luật TNHH Siglaw (Siglaw Firm)

Hotline tư vấn pháp lý toàn quốc gia Việt Nam: Miền Bắc: 0967 818 020 / Miền Trung: 0975 356 335 / Miền Nam: 0985 982 659

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Hotline: 0967 818 020

Email: hanoi@siglaw.vn

Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 0985 982 659

Email: hcm@siglaw.vn


Xem tất cả
CÔNG TY LUẬT SIGLAW
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Hotline: 0967 818 020
Email: hanoi@siglaw.vn
 
Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0985 982 659
Email: hcm@siglaw.vn
 
DMCA.com Protection Status
Tư vấn miễn phí 24/7: 0967 818 020 / 0985 982 659