Siglaw Firm - Chuyên gia pháp lý và tài chính

Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng

15/07/2021
Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm là giấy phép con bắt buộc đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng. Sau đây, Hãng luật Siglaw xin cung cấp những thông tin cơ bản về điều kiện, hồ sơ, thủ tục xin giấy phép ATTP cho nhà hàng như sau:


Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng

1. Điều kiện để xin cấp giấy vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng

Nhà hàng muốn được cấp giấy phép an toàn vệ sinh cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

– Đối với nơi chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống

  • Bếp ăn phải được bố trí bảo đảm không nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa được chế biến và thực phẩm đã qua chế biến.

  • Có đủ nước đạt theo quy chuẩn kỹ thuật phục vụ việc chế biến, kinh doanh;

  • Có đủ dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải để bảo đảm vệ sinh;

  • Cống rãnh tại khu vực cửa hàng, nhà bếp thông thoát, không bị ứ đọng;

  • Nhà ăn thoáng, mát, đủ ánh sáng, duy trì chế độ vệ sinh sạch sẽ, có cách ngăn ngừa côn trùng và động vật nguy hại;

  • Có được thiết bị bảo quản thực phẩm, nhà vệ sinh, rửa tay và thu dọn chất thải, rác thải hàng ngày sạch sẽ;

  • Người đứng đầu đơn vị có bếp ăn tập thể có thể bảo đảm an toàn thực phẩm.

– Đối với cơ sở chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống

  • Có dụng cụ, thiết bị, đồ dùng riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín.

  • Dụng cụ nấu nướng, chế biến phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

  • Dụng cụ ăn uống phải được làm từ vật liệu thực sự kiểm chứng an toàn, rửa sạch, giữ khô.

  • Tuân thủ chuẩn về quy định về sức khỏe, kiến thức và thực hành của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

– Bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm

  • Sử dụng thực phẩm, nguyên vật liệu thực phẩm phải rõ nguồn gốc và đảm bảo sự an toàn, lưu mẫu thức ăn.

  • Thực phẩm cần phải được chế biến bảo đảm an toàn, hợp vệ sinh.

  • Thực phẩm bày bán phải đặt ở trong tủ kính hay thiết bị bảo quản hợp vệ sinh, chống ngăn được bụi, mưa, nắng, côn trùng và động vật gây hại; được bày bán trên bàn hay giá cao hơn mặt đất.

2. Hồ sơ xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng

Để xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (giấy phép kinh doanh) có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm (Bản sao có xác nhận của chủ cơ sở);

  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;

  • Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;

  • Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

3. Trình tự xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng.

Bước 1: Nộp hồ sơ tại Cục vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nhà hàng

Thời gian xử lý hồ sơ

  • Kể từ hồ sơ hợp lệ và đầy đủ, trong thời hạn 05 ngày làm việc cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành thẩm xét tính hợp lệ của hồ sơ đó và thông báo bằng văn bản gửi đến cơ sở nếu như hồ sơ không hợp lệ.

  • Trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về hồ sơ không hợp lệ nhưng cơ sở lại không phản hồi hay bổ sung và hoàn thiện hồ sơ thì hồ sơ này sẽ bị cơ quan tiếp nhận hủy bỏ.

Bước 2: Thẩm định cơ sở.

Sau khi thẩm xét hồ sơ có kết quả là hợp lệ thì trong vòng 10 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thẩm định cơ sở.

– Trường hợp cơ sở đã có đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng quy định thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp giấy phép an toàn thực phẩm.

– Trường hợp cơ sở chưa đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm và phải chờ hoàn thiện lại cơ sở thì phải ghi rõ nội dung cũng như thời gian hoàn thiện, tuy nhiên, thời gian hoàn thiện chỉ trong vòng 60 ngày.

  • Đoàn thẩm định cơ sở sẽ tiến hành tổ chức thẩm định lại khi cơ sở đã có văn bản xác nhận việc hoàn thiện toàn bộ những yêu cầu về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của đoàn thẩm định cơ sở lần trước;

  • Nếu cơ sở không đạt yêu cầu điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi thông báo bằng văn bản đến cơ quan quản lý địa phương với mục đích giám sát và yêu cầu cơ sở đó không được phép hoạt động cho đến khi nhận được giấy phép. Cơ sở đó phải nộp lại hồ sơ chính xác để xem xét cấp Giấy phép theo quy định của pháp luật.

Bước 3: Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nếu đủ điều kiện.

4. Căn cứ pháp lý

– Luật an toàn thực phẩm 2010;

– Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm.

Để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện, Quý khách liên hệ:

Công ty Luật TNHH Siglaw (Siglaw Firm)

Hotline tư vấn pháp lý toàn quốc gia Việt Nam: Miền Bắc: 0967 818 020 / Miền Trung: 0975 356 335 / Miền Nam: 0985 982 659

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Hotline: 0967 818 020

Email: hanoi@siglaw.vn

Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 0985 982 659

Email: hcm@siglaw.vn


Xem tất cả
CÔNG TY LUẬT SIGLAW
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Hotline: 0967 818 020
Email: hanoi@siglaw.vn
 
Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0985 982 659
Email: hcm@siglaw.vn
 
DMCA.com Protection Status
Tư vấn miễn phí 24/7: 0967 818 020 / 0985 982 659