Nhượng quyền thương hiệu hay được gọi là Franchise, đây là hình thức kinh doanh khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực F&B.
Nhượng quyền thương hiệu là việc cho phép một tổ chức hoặc cá nhân được kinh doanh hàng hoá/dịch vụ theo hình thức kinh doanh bao gồm thương hiệu, công nghệ, cách thức quản lý của bên nhượng quyền tại một địa điểm, khu vực trong một khoảng thời hạn nhất định thông qua văn bản thỏa thuận giữa hai bên.
Hiện nay, với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, nhu cầu thực hiện nhượng quyền thương hiệu cũng ngày càng tăng cao. Đặc biệt là đối với những người muốn khởi nghiệp kinh doanh thông qua thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu để có thể tiến hành kinh doanh ngay mà không cần phải mất công sức xây dựng thương hiệu từ đầu.
Điều kiện để thực hiện nhượng quyền thương hiệu là gì?
- Đối với bên nhượng quyền, theo quy định tại Điều 8 Nghị định 08/2018/NĐ-CP ngày 15/1/2018, điều kiện đối với bên nhượng quyền như sau: “Thương nhân được phép cấp quyền thương mại khi hệ thống kinh doanh dự định dùng để nhượng quyền đã được hoạt động ít nhất 01 năm”.
Theo quy định trên, điều kiện "đã được hoạt động ít nhất 01 năm" áp dụng đối với hệ thống kinh doanh dự định dùng để nhượng quyền, không áp dụng cho thương nhân.
Do đó, 1 năm là thời gian được tính từ ngày cấp Giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh của cửa hàng đầu tiên thuộc hệ thống kinh doanh của thương nhân, đồng thời cửa hàng và hệ thống kinh doanh đó phải triển khai hoạt động kinh doanh thực sự trong thực tế.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 3 Nghị định 120/2011/NĐ-CP ngày 16/12/2011, nhượng quyền trong nước là trường hợp không phải thực hiện thủ tục đăng ký nhượng quyền thương mại, nhưng hàng năm phải làm thủ tục thông báo tới Sở Công Thương theo quy định tại Thông tư số 09/2006/TT-BTM ngày 25/5/2006 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương).
- Đối với bên nhận quyền, theo quy định trước đây, điều kiện để bên nhận quyền được phép nhận quyền thương hiệu là có đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với đối tượng của quyền thương mại.
Tuy nhiên, quy định này đã được bãi bỏ, do đó hiện nay, bên nhận quyền không chịu ràng buộc gì về điều kiện khi nhận quyền thương hiệu. Có thể thấy, nhà nước tạo điều kiện hết sức cho bên nhận quyền để phát triển kinh doanh, nhận quyền thương hiệu để tiết kiệm chi phí.
Hồ sơ đăng ký hoạt động nhượng quyền thương hiệu
Căn cứ Điều 19 Nghị định số 35/2006/ NĐ-CP và Khoản 4, Điều 3 Nghị định số 120/2011/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương hiệu bao gồm:
- Đơn đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương hiệu.
- Bản giới thiệu về nhượng quyền thương hiệu theo mẫu do Bộ Thương mại quy định.
- Các văn bản xác nhận về:
-
Tư cách pháp lý của bên dự kiến nhượng quyền thương hiệu (bản sao Giấy xác nhận đăng ký kinh doanh hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương).
-
Văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài trong trường hợp có chuyển giao quyền sử dụng các đối tượng sở hữu công nghiệp đã được cấp văn bằng bảo hộ.
-
Bản giới thiệu và các văn bản xác nhận tại mục 2 và 3 bên trên phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Dịch vụ tư vấn, đăng ký nhượng quyền thương hiệu mà Siglaw cung cấp:
“Sự hài lòng của khách hàng là thước đo thành công của Siglaw. Với chúng tôi, mỗi khách hàng là một đại sứ thương hiệu!”
Cho nên, Siglaw chăm chút, tỉ mỉ từng khách hàng một cách chu đáo nhất, khi sử dụng dịch vụ tư vấn, đăng ký nhượng quyền thương hiệu của Siglaw, quý khách hàng sẽ được hỗ trợ nhiệt tình nhất như sau:
-
Tư vấn về các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam.
-
Tư vấn, phân tích ưu đãi ngành nghề kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thực hiện nhượng quyền thương hiệu.
-
Tư vấn, đàm phán, hướng dẫn soạn thảo chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cần thiết để giúp khách hàng thực hiện nhượng quyền thương hiệu nhanh chóng nhất.
-
Hướng dẫn khách hàng nộp, theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
-
Hướng dẫn khách hàng làm việc và giải trình các yêu cầu của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
-
Tư vấn các vấn đề về hoạt động, báo cáo thường niên có liên quan.
Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ
Tại Siglaw, với khẩu hiệu "Bảo mật - Trách nhiệm - Chuyên nghiệp - Uy tín", chúng tôi thiết lập “Bộ tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ đến khách hàng” và toàn bộ Luật sư và chuyên gia của Siglaw luôn thực hiện ở mức độ cao nhất:
1. Chất lượng chuyên môn cao: Các dịch vụ Pháp lý của chúng tôi luôn được tư vấn và thực hiện bởi các Luật sư và chuyên gia có am hiểu chuyên môn sâu sắc và dày dặn kinh nghiệm nhằm đảm bảo đưa ra các giải pháp tư vấn luôn chính xác, tuân thủ pháp luật và mang lại giá trị cao cho khách hàng.
2. Bảo mật: Việc đảm bảo bảo mật thông tin của khách hàng, trong mọi trường hợp, luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.
3. Đúng hạn: Chúng tôi cam kết trong việc đáp ứng yêu cầu về thời hạn công việc. Theo đó, tiến độ công việc sẽ luôn được chúng tôi theo sát và thông tin kịp thời đến khách hàng.
4. Phản hồi nhanh chóng: Mọi trao đổi, liên hệ hay yêu cầu của khách hàng sẽ được phản hồi nhanh chóng, kịp thời hoặc chậm nhất trong vòng 24 giờ.
5. Chính trực: Chúng tôi luôn giữ vững sự chính trực trong mọi trường hợp, tuân thủ các quy định về đạo đức nghề nghiệp trong mọi trường hợp.
6. Chuyên nghiệp: Chúng tôi đem đến sự chuyên nghiệp trong kiến thức pháp lý sâu sắc của đội ngũ Luật sư và Chuyên gia trong bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào; sự chuyên nghiệp trong giao tiếp đa ngôn ngữ khi khách hàng luôn cảm thấy dễ dàng trao đổi công việc với chúng tôi bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn); sự chuyên nghiệp trong thái độ và tác phong làm việc với khách hàng.
7. Nhiệt tình và thân thiện: Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng tối đa trong khả năng của chúng tôi và trong mọi trường hợp. Chúng tôi đảm bảo khách hàng luôn cảm thấy dễ chịu, thoải mái vì sự thân thiện trong giao tiếp với bất kỳ Luật sư nào.
8. Dễ dàng và Thuận tiện: Chúng tôi luôn nỗ lực tìm cách cung cấp dịch vụ theo cách làm cho khách hàng cảm thấy dễ dàng và thuận tiện nhất.
9. Giá trị gia tăng: Trong quá trình cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn cố gắng tối đa để cung cấp các phương án tư vấn/đề xuất giúp khách hàng có sự so sánh và lựa chọn phương án tốt nhất, hoàn thiện nhất.
Link rss