Nhượng quyền thương mại là một miếng bán hấp dẫn tại thị trường Việt Nam. Hiện nay nhượng quyền thương mại có 4 mô hình chính như sau.
Mô hình nhượng quyền thương mại
1.Nhượng quyền thương mại mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise)
Mô hình franchise này được cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất trong các mô hình nhượng quyền thương mại, thể hiện mức độ hợp tác và cam kết cao nhất giữa các bên, có thời hạn hợp đồng từ trung hạn (5 năm) đến dài hạn (20 hay 30 năm). Bên nhượng quyền thương hiệu chia sẻ và chuyển nhượng ít nhất 4 yếu tố cơ bản, bao gồm:
-
Hệ thống (chiến lược, mô hình, quy trình vận hàng được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo)
-
Bí quyết công nghệ sản xuất/kinh doanh
-
Hệ thống thương hiệu
-
Sản phẩm/dịch vụ.
Bên nhận quyền có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền 2 khoản phí cơ bản là phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động. Ngoài ta bên nhượng quyền có thể trả thêm các khoản chi phí khác như chi phí thiết kế & trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị, chi phí tiếp thị, quảng cáo, các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu, chi phí tư vấn…
2. Nhượng quyền thương mại mô hình kinh doanh không toàn diện (non-business format franchise)
Nhìn chung, mô hình nhượng quyền kinh doanh không toàn diện có thể hiểu ngắn gọn là chuyển nhượng một số yếu tố nào đó của bên chuyển nhượng như nhượng quyền sản phẩm, nhượng quyền công thức và tiếp thị, cung cấp quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu.
Đối với mô hình nhượng quyền không toàn diện này, bên nhượng quyền thường không nỗ lực kiểm soát chặt chẽ hoạt động của bên nhận quyền và thu nhập của bên nhượng quyền chủ yếu từ việc bán sản phẩm hay dịch vụ.
Bên nhượng quyền thường có ý định mở rộng nhanh chóng hệ thống phân phối nhằm gia tăng độ bao phủ thị trường, doanh thu và đi trước đối thủ.
3. Nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise)
Đối với mô hình này, bên nhượng quyền cung cấp cả quản lý và bộ phận điều hành cho bên nhận quyền. Nó phù hợp với những bên bán có nhu cầu quản lý chất lượng chuỗi nhượng quyền thương hiệu.
4. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise)
Như tên gọi, nhượng quyền có đầu tư vốn được hiểu đơn giản là việc người bán tham gia góp vốn vào cơ sở nhượng quyền. Bằng cách này, người bán có thể tham gia sâu hơn vào công việc kinh doanh của bên mua. Từ đó đưa ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp nhất hoặc các biện pháp cân nhắc để phát triển thương hiệu gốc của mình
Để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện, Quý khách liên hệ:
Công ty Luật TNHH Siglaw (Siglaw Firm)
Hotline: 0967 818 020
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Email: hanoi@siglaw.vn
Chi nhánh Miền Trung: Địa chỉ: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng
Chi nhánh Miền Nam: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Email: hcm@siglaw.vn