Siglaw Firm - Chuyên gia pháp lý và tài chính

Quy trình thành lập Sàn giao dịch bất động sản như thế nào?

15/06/2021
Sàn giao dịch bất động sản là một mô hình được hoạt động dưới dạng tổng hợp, cung cấp các dịch vụ kinh doanh bất động sản, tìm kiếm lợi nhuận cho nhà đầu tư. Trên thị trường sôi động thu hút ngày càng nhiều cá nhân, tổ chức tìm đến thực hiện hoạt động kinh doanh này, pháp luật quy định chặt chẽ các bước tiến hành xin cấp Giấy phép thành lập sàn giao dịch bất động sản tại Sở Xây dựng trên địa bàn.

Vậy quy trình xin cấp loại giấy phép này là gì? Siglaw sẽ hướng dẫn chi tiết theo pháp luật Việt Nam hiện hành trong bài viết dưới đây.

Thị trường giao dịch bất động sản luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư

Quy trình thành lập Sàn giao dịch bất động sản

- Cơ quan cấp phép: Sở Xây dựng trên địa bàn.

- Số lượng hồ sơ: 02 bộ.

- Thời gian nhận kết quả: 10 - 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

- Quy trình thực hiện: 

Bước 1: Doanh nghiệp gửi hồ sơ về Sở Xây dựng địa phương để quản lý, hồ sơ bao gồm:

  • Đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp (bản sao có chứng thực).

  • Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

  • Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản.

  • Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.

  • Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có).

  • Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản.

  • Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản).

Bước 2: Doanh nghiệp cung cấp thông tin để được đăng tải thông tin Sàn trên Cổng thông tin điện tử:

Sau khi thành lập sàn, đơn vị thành lập sàn cung cấp các thông tin của sàn đến Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Các Sở Xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có trách nhiệm đăng tải công khai các thông tin của sàn do đơn vị thành lập sàn cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị mình để phục vụ công tác quản lý. 

Nội dung cần cung cấp gồm: 

  • Tên doanh nghiệp thành lập sàn; họ và tên người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp.

  • Tên sàn; ngày thành lập sàn; địa điểm của sàn; số điện thoại liên lạc của sàn; họ và tên người quản lý Điều hành sàn.

 

Chứng chỉ hành nghề Môi giới bất động sản

Căn cứ pháp lý

  • Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2014

  • Nghị định số 76/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 10 tháng 09 năm 2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

  • Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ xây dựng ngày 30 tháng 12 năm 2015 quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; Việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

  • Thông tư số 28/2016/TT-BXD của Bộ xây dựng ngày 30 tháng 12 năm 2016 sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư số 10/2015/TT-BXD ngày 30 tháng 12 năm 2015 của Bộ Xây dựng quy định việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư, Thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30 tháng 12 năm 2015 của Bộ xây dựng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản, việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản và một số quy định của quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 02 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

 

Để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện, Quý khách liên hệ:

Công ty Luật TNHH Siglaw (Siglaw Firm)

Hotline tư vấn pháp lý toàn quốc gia Việt Nam: Miền Bắc: 0967 818 020 / Miền Trung: 0975 356 335 / Miền Nam: 0985 982 659

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Hotline: 0967 818 020

Email: hanoi@siglaw.vn

Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 0985 982 659

Email: hcm@siglaw.vn


Tin bài liên quan Giấy phép sàn giao dịch bất động sản:
Xem tất cả
CÔNG TY LUẬT SIGLAW
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Hotline: 0967 818 020
Email: hanoi@siglaw.vn
 
Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0985 982 659
Email: hcm@siglaw.vn
 
DMCA.com Protection Status
Tư vấn miễn phí 24/7: 0967 818 020 / 0985 982 659