Để kinh doanh dịch vụ bưu chính thì các doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục đề nghị cấp Giấy phép bưu chính. Trong bài viết sau đây, Siglaw xin giới thiệu tới Quý khách hàng thủ tục đề nghị cấp Giấy phép bưu chính.
Thủ tục đề nghị cấp Giấy phép bưu chính
1. Số lượng hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bưu chính
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bưu chính được lập thành 03 bộ, trong đó:
2. Hình thức nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bưu chính
Doanh nghiệp có thể lựa chọn nộp hồ sơ qua một trong các hình thức sau:
3. Thời gian thực hiện thủ tục
30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đáp ứng các quy định của pháp luật.
4. Thủ tục cấp Giấy phép bưu chính
Thủ tục cấp Giấy phép bưu chính gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ cấp Giấy phép bưu chính.
Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đáp ứng theo loại giấy phép tương ứng theo quy định pháp luật.
Bước 2: Nộp hồ sơ cấp Giấy phép bưu chính.
-
Đối với hồ sơ xin cấp giấy phép cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh: Hồ sơ được nộp tại Sở Thông tin Truyền thông của tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp xin cấp giấy phép để hoạt động.
-
Đối với hồ sơ xin cấp giấy phép cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế: Hồ sơ được nộp tại Bộ Thông tin Truyền thông.
Bước 3: Thẩm định hồ sơ cấp Giấy phép bưu chính.
-
Đối với hồ sơ xin cấp giấy phép cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh: Sở Thông tin Truyền thông của tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp xin cấp giấy phép để hoạt động thực hiện thẩm định hồ sơ.
-
Đối với hồ sơ xin cấp giấy phép cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế: Bộ Thông tin Truyền thông thực hiện thẩm định hồ sơ.
Bước 4: Giải quyết hồ sơ cấp Giấy phép bưu chính.
(1) Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bưu chính đáp ứng quy định: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi giấy biên nhận hồ sơ đến địa chỉ thư điện tử (e-mail) của doanh nghiệp, tổ chức đề nghị cấp Giấy phép bưu chính.
(2) Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bưu chính chưa đáp ứng quy định:
-
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi thông báo lần 1 về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong hồ sơ.
-
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp, tổ chức có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
(3) Trường hợp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo quy định hoặc có sửa đổi, bổ sung nhưng chưa đạt yêu cầu: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc thời hạn thông báo lần 1, cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi thông báo lần 2.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
(4) Trường hợp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc thời hạn thông báo lần 2, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép bưu chính ra thông báo từ chối cấp Giấy phép bưu chính.
Bước 5: Cấp Giấy phép bưu chính cho doanh nghiệp hoặc từ chối cấp Giấy phép bưu chính.
-
Trong thời gian là 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đáp ứng quy định, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thẩm tra và cấp Giấy phép bưu chính cho doanh nghiệp.
-
Trường hợp từ chối cấp Giấy phép bưu chính: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
5. Cơ sở pháp lý
Để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện, Quý khách liên hệ:
Công ty Luật TNHH Siglaw (Siglaw Firm)
Hotline: 0967 818 020
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 - NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội
Email: hanoi@siglaw.vn
Chi nhánh Miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, Tp.Đà Nẵng
Chi nhánh Miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
Email: hcm@siglaw.vn