Siglaw Firm - Hãng Luật sư chuyên sâu pháp lý doanh nghiệp FDI và Việt Nam

Thủ tục mua hóa đơn bán lẻ của cơ quan thuế

16/10/2021
Theo quy định của pháp luật hiện hành, những đối tượng thuộc diện phải mua hóa đơn của cơ quan thuế để kinh doanh hàng hóa, dịch vụ buộc phải có hồ sơ đề nghị mua hóa đơn và gửi đến cơ quan thuế.


Thủ tục mua hóa đơn bán lẻ của cơ quan thuế

Với mong muốn giúp các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho Quý khách hàng, Công ty luật Siglaw xin cung cấp chi tiết các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam liên quan thủ tục mua hóa đơn bán lẻ của cơ quan thuế trong bài viết dưới đây. 

1. Đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế

Căn cứ Khoản 1 Điều 11 Thông tư 39/2014/TT-BTC thì đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế gồm: 

  • Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh.

  • Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

  • Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.

  • Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế.

  • Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

2. Hồ sơ mua hóa đơn của cơ quan thuế

Đối với người mua hóa đơn của cơ quan thuế lần đầu thì hồ sơ mua hóa đơn bao gồm:

  • Đơn đề nghị mua hóa đơn lẻ (theo mẫu số 3.3 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC).

  • Văn bản cam kết về địa chỉ sản xuất, kinh doanh của đơn vị kinh doanh (theo mẫu số 3.16 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC).

  • Giấy Chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân) của người trực tiếp đến mua hóa đơn (người có tên trong đơn hoặc người được chủ hộ kinh doanh ủy quyền bằng giấy ủy quyền).

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép đầu tư, giấy phép hành nghề hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với người mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế từ lần thứ hai trở đi, hồ sơ mua hóa đơn sẽ được giảm đi “Văn bản cam kết” so với mua hồ sơ lần đầu.

Đối với các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn dưới hình thức tự in hoặc đặt in hóa đơn mà phải chuyển sang mua hóa đơn từ cơ quan thuế thì còn phải chuẩn bị thêm:

  • Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (theo mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC).

  • Bảng kê quyết toán hóa đơn (theo mẫu số 3.12 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC).

3. Thủ tục mua hóa đơn

Bước 1: Chuẩn bị 

Chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu cần thiết theo nội dung đã nêu trong phần hồ sơ mua hóa đơn lẻ tại chi cục thuế.

Bước 2: Nộp hồ sơ 

Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ mua hóa đơn lên Cục thuế/ Chi cục thuế.

Nơi nộp: Cơ quan quản lý thuế trực tiếp tại địa bàn nơi cấp mã số thuế hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trên sổ hộ khẩu/chứng minh nhân dân/căn cước công dân.

Bước 3: Kiểm tra

Cục thuế/Chi cục thuế nhận hồ sơ mua hóa đơn của tổ chức, cá nhân và kiểm tra lại các thông tin trong hồ sơ, nếu phát hiện sai sót phải thông báo ngay cho tổ chức, cá nhân đề nghị mua hóa đơn để bổ sung.

Cụ thể, cơ quan thuế sẽ kiểm tra các thông tin để xác định là đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế (thông tin về phương pháp tính thuế của người nộp thuế, tổ chức kinh doanh rủi ro cao về thuế chuyển sang mua hóa đơn của cơ quan thuế….) và kiểm tra về loại hóa đơn được bán căn cứ vào phương pháp nộp thuế của tổ chức, cá nhân.

Bước 4: Mua hóa đơn

Khi đến mua hóa đơn, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu: Tên, địa chỉ, mã số thuế trên Liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế.

4. Căn cứ pháp lý

  • Nghị định số 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

  • Thông tư số 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP.

Để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện, Quý khách liên hệ:

Công ty Luật TNHH Siglaw (Siglaw Firm)

Hotline: 0967 818 020

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Email: hanoi@siglaw.vn

Chi nhánh Miền Trung: Địa chỉ: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

Chi nhánh Miền Nam: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Email: hcm@siglaw.vn


Xem tất cả
CÔNG TY SIGLAW
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Hotline: 0967 818 020
Email: hanoi@siglaw.vn
 
Chi nhánh Miền Trung:
Địa chỉ: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng
Hotline: 0967 818 020
 
Chi nhánh Miền Nam:
Địa chỉ: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0967 818 020
Email: hcm@siglaw.vn
 
Tư vấn miễn phí 24/7: 0967 818 020