Siglaw Firm - Hãng Luật sư chuyên sâu pháp lý doanh nghiệp FDI và Việt Nam

Những quy định về thử việc mà người lao động cần nắm rõ

19/07/2021
Do tâm lý cần việc làm và không nắm rõ các quy định về thử việc mà người lao động thường “yếu thế” hơn trong quá trình thỏa thuận với người sử dụng lao động. Trong bài viết dưới đây, Siglaw xin lưu ý các quy định về về thử việc mà người lao động cần nắm rõ để bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của mình.


Những quy định về thử việc mà người lao động cần nắm rõ

1. Quy định về giao kết hợp đồng thử việc

Có 2 cách thỏa thuận về vấn đề thử việc của người lao động:

  • Giao kết hợp đồng thử việc. 

  • Giao kết hợp đồng lao động, trong đó có điều khoản về thử việc.

Như vậy, các bên cũng có thể có thể lựa chọn ký hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động, trong đó có điều khoản về thử việc.

Với người lao động, việc giao kết hợp đồng lao động để thử việc sẽ đảm bảo quyền lợi đầy đủ hơn hơn so với hợp đồng thử việc. 

Hợp đồng thử việc phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau: 

  • Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động.

  • Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động.

  • Công việc và địa điểm làm việc.

  • Thời gian thử việc.

  • Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

  • Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.

  • Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động.

2. Quy định về thời gian thử việc

Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với 01 công việc và bảo đảm điều kiện:

  • Công việc của người quản lý doanh nghiệp: không quá 180 ngày. 

  • Công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên: Không quá 60 ngày.

  • Công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ; Không quá 30 ngày. 

  • Công việc khác: Không quá 06 ngày làm việc.

Tuy nhiên, với người lao động làm việc theo hợp đồng có thời hạn dưới 1 tháng, thời gian thử việc trên không được áp dụng. 

3. Quy định về quyền lợi của người lao động khi thử việc

- Về tiền lương: Dù hai bên được tự do thỏa thuận nhưng tiền lương thử việc của người lao động ít nhất bằng 85% mức lương của công việc đó.

-  Về thời gian làm việc: 

  • Thời gian làm việc bình thường của người lao động phải đảm bảo không được quá 8 giờ/ ngày, không được quá 48 giờ/tuần và thời gian làm thêm cũng không được vượt quá mức quy định.

  • Thời gian nghỉ giữa ca của người lao động cũng phải được đảm bảo theo quy định: ít nhất 30 phút liên tục nếu làm việc ban ngày, ít nhất 45 phút liên tục nếu làm việc ban đêm.

- Về chế độ nghỉ:

  • Thời gian thử việc cũng được coi là thời gian làm việc để tính nghỉ phép năm nếu người lao động tiếp tục làm việc cho người sử dụng lao động sau thời gian thử việc.

  • Trong các dịp nghỉ lễ, tết, người lao động thử việc cũng được nghỉ làm và hưởng nguyên lương. 

- Về chế độ bảo hiểm: 

Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc chỉ áp dụng với người lao động ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 năm trở lên. Vì vậy, người lao động nên ký hợp đồng lao động có điều khoản thử việc để được hưởng chế độ BHXH, thay vì ký hợp đồng thử việc. 

4. Quy định về chấm dứt hợp đồng thử việc

- Sau thời gian thử việc và đạt yêu cầu: 

  • Nếu hai bên thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động, thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết.

  • Nếu hai bên giao kết hợp đồng thử việc, thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động mới.

- Trong thời gian thử việc, nếu cảm thấy không phù hợp, cả người lao động và người sử dụng lao động có thể huỷ bỏ hợp đồng đã giao kết mà không cần báo trước hay bồi thường. 

5. Căn cứ pháp lý

- Bộ luật lao động năm 2019.

- Nghị định 145/2020/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.

Để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện, Quý khách liên hệ:

Công ty Luật TNHH Siglaw (Siglaw Firm)

Hotline: 0967 818 020

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Email: hanoi@siglaw.vn

Chi nhánh Miền Trung: Địa chỉ: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

Chi nhánh Miền Nam: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Email: hcm@siglaw.vn


Xem tất cả
CÔNG TY SIGLAW
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Hotline: 0967 818 020
Email: hanoi@siglaw.vn
 
Chi nhánh Miền Trung:
Địa chỉ: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng
Hotline: 0967 818 020
 
Chi nhánh Miền Nam:
Địa chỉ: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0967 818 020
Email: hcm@siglaw.vn
 
Tư vấn miễn phí 24/7: 0967 818 020